Phần I. Chăm sóc xích 


- Đối với xích trần, trong vòng 300 đến 500km (hoặc tùy thuộc vào tình trạng cụ thể) xích cần được làm sạch và bôi trơn. Xích có hộp chắn sẽ được bảo quản tốt hơn nhiều. 

- Cách được coi là thông dụng và hiệu quả nhất để làm sạch xích (chú ý là sau đó còn công đoạn bôi trơn nữa) là tháo xích rồi ngâm trong dầu hỏa. Tuy nhiên, bạn có thể để nguyên xích trên xe, dùng bàn chải quét sơn/bút lông quét dầu hỏa lên, rồi dùng bàn chải (đánh răng), giẻ để đánh, chùi sạch. 

Việc sử dùng dầu hỏa không tiện bằng sử dụng các chất làm sạch trong bình phun. Những loại chất làm sạch phổ biến rất được ưa chuộng trên thế giới là WD-40 đa năng (Mĩ) (tôi thấy RP7 cũng rứa) hoặc các chất chuyên rửa xích (Motorex Chain Clean 611, Motul Chain Clean...)

Ta lắc đều, xịt xích, đợi vài phút rồi dùng bàn chải đánh xích (không có bàn chải chuyên dụng thì dùng bàn chải đánh răng cũ, kô dùng bàn chải sắt nhé, sẽ làm hỏng vòng cao su), rồi cuối cùng dùng khăn lau sạch phần đất cát bẩn, lau khô cả chất rửa xích kẻo nó làm ảnh hưởng đến sự bám dính của dầu bôi trơn sau này. 

- Sợi xích cần được làm ấm trước khi chăm sóc (chạy xe về rồi làm). Sợi xích ấm/nóng giúp cho việc làm sạch dễ dàng hơn, chất bôi trơn thấm tối đa, đặc biệt sợi xích 0-ring. 
O-ring là cái vòng cao su như thế này:

nhiệm vụ của nó là giữ dầu bôi trơn lại, minh họa như hình dưới của xích RK:

(cái màu đỏ là vòng cao su-o ring, màu xanh lá cây leo lét là dầu bôi trơn, pin là ngẩu pín (just kidding đùa tí ), pin là cái chốt. Các bác nhìn không ra thì... nhắm mắt lại, nhìn ra ngay. 
O ring là cái vòng hình tròn, thế X ring là gì? Vòng hình X à? Khồng, nó là cái lày ạ:
(X ring thì đắt hơn O ring, người ta nói đặc tính đầu tiên của nó là giảm sự ma sát sơ với O ring...) 
(Ngoài ra còn có T ring hay Z ring nữa ạ )
- Xích sạch rồi thì bôi trơn bằng gì? Tiết kiệm nhất là dùng dầu SAE 80-90, rất đặc (dầu số/dầu cầu ô tô), một lít thì dùng... "không bao giờ hết" Ta dùng bàn chải quét sơn/bút lông thấm dầu rồi quét lớp mỏng lên xích. Không nên dùng bình dầu phịt thẳng vào vì như thế là thừa thãi, còn làm đất cát bám vào dễ hơn. Tính bám dính cũng có 2 mặt lợi, hại vậy (Cứ tưởng chất bôi trơn luôn càng dính thì càng tốt, nhưng còn tùy vào môi trường sử dụng. Nếu chạy xe trong điều kiện đường bẩn, rất bẩn, siêu bẩn thì chất bôi trơn quá dính vào xích lại kéo theo cả dính quá nhiều đất cát ----> tăng thêm ma sát, làm hại xích ---> tạo nên cái vòng luẩn quẩn ). (Thế nên mới sinh ra nhiều loại xịt xích 
Pro hơn, các bạn cũng có thể sử dụng dầu bôi trơn chuyên dụng cho xích, không những tiện mà quan trọng hơn là nó đảm bảo những tính chất sau: 
+ Bôi trơn (xe chạy chiến + nuột hơn), rất quan trọng đối với dân tốc độ. 
+ Bám dính tốt, chống nước, chống gỉ --> bảo vệ xích. 
(Sau khi phun chất bôi trơn, vui lòng đợi khoảng chục phút cho nó bám chặt vào xích rồi mới chạy) 
Lưu ý: 

+ Không để các chất trên bắn vào lốp xe (Tốt nhất là dùng báo cũ che lốp khi phụt phụt nhé) 

+ Luôn nhớ thao tác lau sạch chất bôi trơn bắn ra sau lần chạy xe đầu tiên. 

+ Mấy thứ chất toàn là thứ độc hại nên tránh để da tay tiếp xúc với chúng, tốt nhất là đeo găng. 

+ Tuyệt đối không dùng xăng để làm sạch xích O ring, nó sẽ làm hỏng vòng cao su. 

Mong là bạn sẽ cảm thấy hứng thú với những thông tin trên và quan tâm đến sợi xích nhiều hơn nhé! 
Phần II. Chất rửa xích có vòng cao su 
Một vài bạn đưa ra ý kiến rằng dầu hỏa hay RP7 có thể làm hại vòng cao su ở xích O/X-rings. Tôi đã sưu tầm được những thông tin sau, xin nêu ra cho các bạn tham khảo: 
Trước hết, vì biker nước ngoài thường tranh luận về sản phẩm WD-40 (một sản phẩm của Mĩ, thành phần cấu tạo và tính năng sử dụng tương tự Selleys RP7, của Úc) nên tôi mượn sản phẩm WD-40 minh họa cho hoạt động của RP7. 

"WD-40 có làm hại các vòng cao su (O ring) hay không?" là một câu hỏi dễ dàng tìm thấy qua google. Xét về các tranh luận mang tính kinh nghiệm cá nhân thì chắc chắn rằng 1 ý kiến cho là WD-10 có hại phải đối đầu với rất nhiều ý kiến không đồng ý khác 
Còn các thí nghiệm cá nhân thì sao? Có số đo cụ thể nhé. Tôi đưa ra 2 trường hợp sau: 
+ Một thành viên của thumpertalk.com đã thử ngâm vòng cao su trong dung dịch WD-40 trong 30 ngày, và kết luận là vòng cao su vẫn nguyên hình dạng và giữ nguyên tính co dãn.

+ Tuyệt hơn nữa, một thành viên của advrider.com đã thử ngâm vòng cao su của xích DID trong nhiều loại chất lỏng, trong đó có WD-40, dầu hỏa, xăng và dầu phanh DOT4 trong 24 giờ rồi tiến hành đo . Kết quả: Xăng làm tăng kích thước vòng cao su lên những 11% và làm hỏng bề mặt của nó, DOT4 không phá hủy mà chỉ làm tăng kích thước lên 3%, vẫn giữ nguyên hình dáng và tính đàn hồi còn WD-40 và dầu hỏa đều làm xê dịch 1% về kích thước, trong khi vẫn giữ nguyên hình dáng và tính đàn hồi 

Nhông xích XSEF chất lượng vượt trội

Viết bình luận

Bạn đã gửi bình luận thành công. Xin cảm ơn!